สาขาวิชา - แนวทางการประกอบอาชีพที่น่าสนใจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ

 

สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ #วิชาเอกการโรงแรม
      สาขานี้เป็นการเรียนเกี่ยวกับการจัดการในโรงแรม ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยมาก จึงจำเป็นต้องเอาใส่ใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดการทั้งด้านบริการอาหาร เครื่องดื่ม บริการต่างๆ มีกฎระเบียบและจริยธรรม 

      การทำงาน : ผู้ประกอบการธุรกิจการโรงแรม พนักงาน พนักงานสายการบิน เช่น พนักงานต้อนรับภาคพื้นสายการบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินพนักงานเรือสำราญ เช่น พนักงานต้อนรับบนเรือสำราญ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเรือสำราญ เจ้าของภัตตาคารหรือร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น

 

สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการ #วิชาเอกการจัดการโลจิสติกส์
      สาขาวิชานี้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และการพัฒนาของประเทศต่างๆ ที่สามารถทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น การขนส่งสินค้าก็มากขึ้นตามลำดับ และสำคัญกว่าการส่งสินค้าข้ามประเทศ ก็คือคนที่มีความรู้ด้านกฎหมายการขนส่ง และการวางแผนบริหารงานในระบบต่างๆ 

        การทำงาน : จบไปสามารถทำงานได้ 3 Field หลัก คือ

1) Procurement/Purchasing เป็นฝ่ายจัดซื้อ ดูแลเรื่องการซื้อขาย ทำอย่างไรให้ลดต้นทุนมากที่สุดและเป็นประโยชน์มากที่สุด
2) Logistics เป็นการทำงานเกี่ยวกับขนส่ง การขนส่งสินค้า ตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงสินค้าส่งถึงที่หมาย ต้องรู้กฎหมายและระบบต่าง ๆ ในการส่งของและรับของ
3) Planner การวางแผนระบบต่าง ๆ ในเรื่องการจัดซื้อและการส่งสินค้า รวมถึงการบริหารโรงงาน เป็นการมองภาพรวมของบริษัท และทำให้การทำงานของระบบต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

สำหรับ :  วิชาเอกการโรงแรม และเอกการจัดการโลจิสติกส์

นักศึกษาที่เรียนจำเป็นต้องฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เลขานุการภาควิชา

อุตสาหกรรมการบริการ ชั้น 4 คณะบริหารธุรกิจ